Liên hệ Liên hệ
Nhận báo giá Nhận
báo giá

NẤM HẦU THỦ - MỘT LOẠI THỰC PHẨM NGON, DƯỢC LIỆU QUÝ

Thứ ba - 20/02/2024 01:53
Nấm Hầu thủ là gì?
Nấm Hầu thủ hay còn gọi là nấm đầu khỉ hay nấm óc khỉ, nấm bờm sư tử có nguồn gốc từ Nhật Bản, tên khoa học là Hericium erinaceus, tên tiếng Anh thông dụng là Monkey’s Head, Lion’s Mane. Tại Nhật Bản gọi nấm này là Yamabushitake, tại Trung Quốc là Houtou, Shishigashida. Nấm Hầu thủ có vị trí phân loại thuộc:
Giới: Fungi
Ngành: Mycota
Lớp: Basidiomycetes
Phân lớp: Holobasidiomycetidae
Bộ: Hericiales
Họ: Hericiaceae
Chi: Hericium
Loài: Hericium erinaceus
Hình 1: Nấm Hầu thủ ngoài tự nhiên – Nguồn: Sưu tầm
Đặc điểm của nấm Hầu thủ

Hình 2: Quả thể nấm Hầu thủ
  1. Non        b. Già
Quả thể Hầu thủ thường hình cầu hoặc hình ellip, mọc riêng rẽ hoặc thành chùm có tua nấm dày đặc, rũ xuống như đầu con khỉ (monkey’s head), lúc già tua dài và chuyển sang màu vàng trông như bờm sư tử (lion’s mane). Quả thể khi còn non có màu trắng đến trắng ngà, khi già nấm ngả sang màu vàng đến vàng sậm. Chu kỳ sống của nấm Hầu thủ cũng giống như các loài nấm đảm khác. Chúng sinh sản bằng hai hình thức: sinh sản hữu tính bằng bào tử đảm và sinh sản vô tính bằng đoạn tơ, hậu bào tử và có nảy chồi như nấm men.
Giá trị dinh dưỡng của nấm Hầu thủ
Nấm Hầu thủ là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất xơ, protein và chất khoáng trong khi hàm lượng chất béo và giá trị năng lượng thấp nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ đạm và các khoáng chất cần thiết, thích hợp với những chế độ ăn uống lành mạnh hoặc cho những người ăn kiêng. Ngoài ra, nấm Hầu thủ còn chứa nhiều vitamin và acid amin có lợi cho cơ thể.
Lợi ích đến sức khoẻ của nấm Hầu thủ
Bảo vệ cơ thể chống lại chứng mất trí nhớ. Nấm Hầu Thủ có chứa hai hợp chất đặc biệt có thể kích thích đến sự phát triển của các tế bào não: hericenones và erinacines. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng nấm Hầu Thủ có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer (một loại bệnh thoái hóa não gây mất trí) và làm giảm các triệu chứng mất trí nhớ ở chuột. Một nghiên cứu khác ở người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức nhẹ cho thấy rằng tiêu thụ 3 gam nấm Hầu Thủ dạng bột mỗi ngày trong bốn tháng liên tục đã giúp cải thiện đáng kể chức năng của hệ thần kinh một cách tạm thời.
Giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm và lo âu. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ nấm Hầu thủ có tác dụng giúp tái tạo tế bào não, cải thiện hoạt động của vùng hải mã - vùng não chịu trách nhiệm xử lý ký ức và cảm xúc. Việc cải thiện chức năng của hồi hải mã giúp làm giảm các hành vi lo lắng và trầm cảm (nghiên cứu trên chuột thí nghiệm).
Tăng tốc độ phục hồi sau chấn thương hệ thần kinh. Chiết xuất nấm Hầu thủ có thể giúp tăng tốc độ phục hồi của các chấn thương thần kinh bằng cách kích thích sự phát triển, tự hồi phục các tế bào thần kinh.
Bảo vệ hệ tiêu hóa. Nấm Hầu Thủ là một loài dược liệu, đã được sử dụng trong Đông Y như một vị thuốc nhằm bồi bổ sức khỏe. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất nấm Hầu Thủ có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn H. pylori, bảo vệ niêm mạc ruột, tránh những bị tổn thương do sử dụng lâu dài các loại thuốc kháng viêm gây ra, có tác dụng ngăn ngừa các vết loét dạ dày do rượu và không gây ra bất kì tác dụng phụ nào. Chiết xuất nấm Hầu Thủ có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương mô ở các khu vực khác của ruột và có thể giúp điều trị các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Một nghiên cứu ở những người bị viêm loét đại tràng cho thấy rằng việc uống bổ sung nấm có chứa 14% chiết xuất nấm Hầu Thủ làm giảm đáng kể các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống sau ba tuần.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim gồm: Béo phì, chất béo trung tính cao, lượng lớn cholesterol bị oxy hóa và xu hướng tăng hình thành cục máu đông. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ nấm hầu thủ có thể ảnh hưởng tới những yếu tố này, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu trên chuột đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ nấm hầu thủ giúp cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo và làm giảm mức chất béo trung tính. Vì béo phì và chất béo trung tính cao là các yếu tố nguy cơ của bệnh tim nên đây là cách giải thích vì sao nấm hầu thủ tốt cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cũng phát hiện ra rằng chiết xuất từ nấm hầu thủ có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol trong máu. Thực tế, các phân tử cholesterol bị oxy hóa sẽ có xu hướng gắn vào thành động mạch, khiến chúng trở nên cứng lại, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Do vậy, tác dụng làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol của nấm hầu thủ cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, nấm Hầu thủ còn chứa hợp chất hericenone B - có tác dụng làm giảm tốc độ đông máu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu trên động vật cho kết quả: Nấm Hầu thủ có thể làm lượng đường trong máu của chuột thấp hơn (cả với chuột khỏe mạnh và chuột mắc bệnh tiểu đường). Đó là do nó ngăn chặn hoạt động của enzyme alpha-glucosidase - một loại enzyme làm nhiệm vụ phân hủy carbs trong ruột non. Khi enzyme này bị chặn, cơ thể sẽ không thể tiêu hóa và hấp thụ carbs một cách hiệu quả, làm lượng đường trong máu thấp hơn.
Chống lại bệnh ung thư. Chiết xuất từ nấm Hầu Thủ khi được trộn với các tế bào ung thư của người trong một ống nghiệm, sẽ khiến tế bào ung thư chết đi với tốc độ nhanh hơn. Điều này đã được chứng minh với một số loại tế bào ung thư, bao gồm tế bào ung thư gan, ruột kết, dạ dày, ung thư đại tràng và ung thư máu.
Tăng cường hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu trên động vật cho thấy nấm hầu thủ có thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch đường ruột, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh xâm nhập vào ruột qua đường miệng hoặc mũi.
Với những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, việc sử dụng nấm Hầu Thủ là cần thiết để bảo vệ sức khỏe gia đình trong môi trường sống nhiều tác nhân gây hại như hiện nay.
Với mong muốn đưa được những sản phẩm chất lượng nhất, an toàn nhất để chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh đến tay người tiêu dùng. Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao đã nghiên cứu và đưa ra quy trình nuôi trồng và chế biến bảo quản thích hợp cho nấm Hầu thủ phù hợp cho điều kiện khí hậu tại Việt Nam nói chung và Tp.HCM nói riêng.

Hình 3: Sấy nấm Hầu thủ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây